วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

Top 10 most dangerous mountain descent in the world.

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก

              คุณชอบท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติบ้างมั้ยสายน้ำ ต้นไม้และ ภูเขา แต่คุณควรหลีกเลี่ยงบรรดาภูเขาเหล่านี้เพื่อความปลอดภัย ทางเว็บไซต์ Telegraph ได้มีการสำรวจและได้มีการจัดอันดับ 10 อันดับ ภูเขาอันตราย ที่สุดในโลก พร้อมคร่าชีวิตนักปีนเขาจากความอันตราย มีมนต์เสน่ห์ของความท้าทาย ชวนหลงไหลให้มนุษย์เราอยากลองท้าทายไปทดสอบตัวเองเพื่อการเอาชนะ 


1,Everest, ประเทศเนปาล

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,844.43 เมตร (29,017 ฟุต)Everest เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยและเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก โดยนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีนักปีนเขาจบชีวิตลงที่นี่กว่า 200 รายแล้ว 


2.The Matterhorn, ประเทศสวิตเซอร์แลนด์-ประเทศอิตาลี

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 4,478 เมตร (14,692 ฟุต)The Matterhorn เป็นหนึ่งในยอดเขาที่อันตรายในเทือกเขา Alps เมื่อปี 1857 ได้มีกลุ่มคนริเริ่มอยากลองพิชิตยอดเขานี้ แต่เรื่องก็จบลงอย่างน่าเศร้า เพราะ 4 คนในคณะต้องสังเวยชีวิตที่นี่ และต่อมาก็ยังมีนักปีนเขาจบชีวิตลงอีกเรื่อยๆ ทำให้อัตราการตายสูงเป็นอันดับต้นๆ เพราะด้วยรูปทรงคล้ายปีระมิดทำให้เกิดความชันอย่างน่ากลัว



3. Mount Vinson, ทวีปแอนตาร์กติกา

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 4,892 เมตร (16,050 ฟุต)Mount Vinson เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปแอนตาร์กติกา ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1958 และถึงแม้จนถึงปัจจุบันจะมีนักปีนเขาราว 1,400 คน สามารถพิชิตยอดเขานี้ได้สำเร็จแล้ว  เพราะตำแหน่งที่ตั้งของมันซึ่งอยู่ในทวีปที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ น้ำแข็ง และห่างไกล ทำให้มันเป็นหนึ่งในภูเขาที่ยากที่สุดก็ว่าได้



4. Mount Fitz Roy, ประเทศอาร์เจนตินา


ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,359 เมตร (11,020 ฟุต)Mount Fitz Roy ถึงแม้มันจะไม่ได้สูงเสียดฟ้า ทว่าในแต่ละปีแทบจะไม่มีใครไปถึงยอดเขาได้สำเร็จ หรือบางปีไม่มีเลยด้วยซ้ำ ซึ่งสาเหตุเพราะมันเป็นผาหินแกรนิตสูงชันสุดอันตรายกว่าที่ไหนๆ นั่นเอง



5. Kangchenjunga, ประเทศอินเดีย-ประเทศเนปาล


ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,586 เมตร (28,169 ฟุต)Kangchenjunga เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยและสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีช่วยในการปีนเขาที่ทันสมัยและก้าวหน้า แต่อัตราการตายจากการพยายามปีนยอดเขาแห่งนี้ก็ยังคงสูงอยู่เหมือนเดิม โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ต่อ 5 เลยทีเดียว ทั้งนี้เพราะหิมะถล่มและอากาศเลวร้ายบนเขาที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา


6. Nanga Parbat, ประเทศปากีสถาน

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,126 เมตร (26,660 ฟุต)Nanga Parbat เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยและสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก ด้วยความหฤโหดทำให้นักปีนเขามากมายต่างก็ต้องล้มเหลวและเอาชีวิตมาทิ้งที่ นี่ อีกทั้งยอดเขาแห่งนี้หากเป็นในหน้าหนาว ยังไม่เคยมีใครพิชิตมันได้เลยแม้แต่คนเดียว



7. Mont Blanc, ประเทศฝรั่งเศส-ประเทศอิตาลี


ความสูงจากระดับน้ำทะเล 4,810 เมตร (15,781 ฟุต)Mont Blanc เป็นหนึ่งในยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขา Alps ซึ่งสูงที่สุดในทวีปยุโรป มันขึ้นชื่อในเรื่องทิวทัศน์ที่สวยงามชวนหลงไหลและเหมาะสำหรับการเล่นสกี แต่มันก็เป็นต้นเหตุให้หลายคนต้องมาจบชีวิตลงที่นี่ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคให้คนกล้าที่อยากจะไปเสี่ยงที่ภูเขา นี้น้อยลงเลยสักนิด




8. K2, ประเทศปากีสถาน

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,611 เมตร (28,251 ฟุต)K2 มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองมาจาก Everest และมันมีอัตราการตายมากเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วย และ K2 ก็ยังเป็นหนึ่งในยอดเขาที่ไม่เคยมีใครพิชิตมันในหน้าหนาวได้เลย เช่นเดียวกับ Nanga Parbat มันจึงได้ฉายาว่า “Savage Mountain” หรือ ภูเขาแห่งความโหดร้ายทารุณ และแม้บางครั้งจะมีผู้ปีนไปจนถึงยอดเขาได้ แต่ก็ต้องสังเวยชีวิตจากลมพายุหิมะที่พัดกระหน่ำอย่างรุนแรงนั่นเอง



9. Annapurna, ประเทศเนปาล


ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,091 m (26,545 ฟุต)Annapurna เป็นภูเขาที่มีอัตราการตายมากที่สุดในโลก โดยในจำนวนนักปีนเขาทั้งหมด 157 คน มีถึง 60 คนที่ต้องมาจบที่นี่ หรือสูงถึง 38% ของผู้ท้าทายทั้งหมด ทำให้มันเป็นภูเขาที่ยากแก่การพิชิตแห่งหนึ่งของโลก แต่กระนั้นในปี 1987 มีนักปีนเขาคู่หนึ่งพิชิตมันลงได้ท่ามกลางความหนาวเหน็บในฤดูหนาวได้เป็น ครั้งแรก



10. Eiger, ประเทศสวิตเซอร์แลนด์


ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,970 เมตร (13,025 ฟุต)Eiger ถึงแม้มันจะไม่ได้สูงมากแต่ก็จัดยอดเขาที่อันตรายที่สุด โดยตั้งอยู่ในเทือกเขา Alps ถูกค้นพบเมื่อปี 1858 แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถพิชิตยอดมันได้ซักทีจนกระทั่ง วันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1938 หรือ 80 ปีต่อมา จึงมีผู้สามารถพิชิตมันลงได้ในที่สุด ถึงแม้จะมีนักปีนเขาพากันไปท้าทายความสูงของมัน แต่ก็ต้องจบชีวิตลงถึง 64 คน และส่วนที่เหลือก็พากันล้มเหลวทั้งหมด ทำให้มันมีฉายาว่า “Mordwand” หรือ “Murder wall” หรือ “กำแพงแห่งความตาย” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น