วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

2 Underwater Cave

     ที่สุดของธรรมชาติสร้าง สวยมาก ๆ นี่คือ ถ้ำใต้น้ำ Cenotes
 (ซิโนเต้) ที่ เม็กซิโก







                 เราทำทำความรู้จัก โลกใต้น้ำแห่งนี้กัน Cenotes (ซิโนเต้) คือ ต้นกำเนิดแหล่งอารยธรรมที่สำคัญของชาวมายันในบริเวณที่เรียกว่า Rivera Maya และ Cenotes คือ แหล่งน้ำใต้ดินที่เชื่อมต่อกันราวกับระบบแม่น้ำลำคลองทั่วไป เพียงแต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือ แหล่งน้ำนี้อยู่ใต้ผืนดิน และจะปรากฏให้เห็นเมื่อเกิดปรากฏการณ์ ที่เรียกว่า “หลุมยุบ” หรือ “sinkhole” ที่กระจัดกระจายนับร้อยๆหลุมในพื้นที่แห่งนี้ ชาวมายันจะตั้งถิ่นฐานไม่ห่างจากหลุมยุบ หรือ Cenotes ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญไม่ต่างจากชุมชนอื่นๆ ทั่วโลก ที่อารยธรรมมักจะเกิดขึ้นริมแม่น้ำ


              นอกจากนี้ Cenotes ยังเป็น ถ้ำใต้น้ำ ซึ่งเหมือนถ้ำบนบก บางถ้ำมีความคดเคี้ยว หินงอกหินย้อยงดงาม บางถ้ำก็มีโถงขนาดใหญ่เปิดกว้างอลังการ บางแห่งก็มีช่องเปิดให้แสงเข้าแค่เพียงมุมเฉียงตอนบ่ายเท่านั้น การเลือกเวลาลงให้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะเก็บภาพสวยๆมาได้ Cenotes จะมีชื่อเรียกประจำของแต่ละ Cenotes ( ข้อมูลจาก pantip.com/topic/30105072 )    ความลึกของ ถ้ำใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ซีโนเต้ แองเจลิสต้า มีความลึกประมาณ 57.5 เมตร โดยแบ่งเป็นส่วนน้ำจืดด้านบน และน้ำเกลืออยู่ด้านล่าง



              พบกลุ่มหมอก ที่ดูคล้ายกับว่า ใต้น้ำ มีแม่น้ำอยู่ข้างใต้ สิ่งที่เห็นเหมือนแม่น้ำเบื้องล่าง คือ ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (hydrogen sulphide) หรือ ก๊าซไข่เน่า (เป็นก๊าซพิษที่มีอันตรายถึงชีวิตถ้าสูดดมเข้าไปมาก)    ซึ่งเกิดจากการทับถมผุพังของเศษซากพืชซากสัตว์ ที่ถูกกระบวนการย่อยสลายของแบคทีเรีย ย่อยสลายซัลไฟต์ของสารอนินทรีย์ในสภาวะขาดออกซิเจน ชั้นของก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือกลุ่มไอหมอก จะมีปรากฏที่ระดับความลึก 30 ถึง 34 เมตร จะแบ่งระหว่าง น้ำจืดด้านบน และ น้ำเค็มเบื้องล่าง ส่วนถ้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า มีความลึกประมาณ 57.5 เมตร 



Dean's Blue Hole

หลุมน้ำเงินดีน มหัศจรรย์หลุมน้ำเงินครามแห่งบาฮามาส





            ชอบดำน้ำกันไหม? แต่จะดำน้ำอย่างไรให้สนุกและท้าทายความสามารถ วันนี้ท่องเที่ยวไทยซ่าส์ขอพาทุกคนไปพบกับประสบการณ์ดำน้ำสุดประทับใจกันที่ หลุมน้ำเงินดีน (Dean's Blue Hole) หรือที่รู้จักกันว่าเป็นหนึ่งในหลุมน้ำเงิน (Blue Hole) ที่ลึกที่สุดในโลก โดยหลุมน้ำเงินดีนตั้งอยู่ใกล้ๆกับเมืองคลาเรนซ์ (Clarence Town) เมืองเล็กๆบนเกาะลอง (Long Island) ของประเทศบาฮามาส 
 (The Bahamas) 


\



        หลุมน้ำเงินดีน เป็นหลุมน้ำเงินที่มีความลึกประมาณ 202 เมตร (663 ฟุต) ปากหลุมสามารถวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ ประมาณ 25-35 เมตร ในปี 2012 หลุมน้ำเงินดีนเคยถูกใช้เป็นสถานที่แข่งขัน Freediving World Cup อีกด้วย ปัจจุบันหลุมน้ำเงินดีนได้กลายเป็นจุดดำน้ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 











ที่มาwww.clipmass.com
        dailymail.co.uk























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น