วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

เกาะแห่งความสุขของคนรักสงบ

          บินตัน คุณอาจจะไม่คุ้นชินกับชื่อนี้มาก่อน หรืออาจจะไม่เคยได้ยินเลย บินตันเป็นชื่อเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งลองอินโดนีเซียที่มีความเงียบสงบ ร่มรื่นและเป็นธรรมชาติเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนหาความสงบในกับชีวิต


        เกาะบินตัน (อังกฤษ: Bintan Island; อินโดนีเซีย: Negeri Segantang Lada) เป็นเกาะในหมู่เกาะรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดหมู่เกาะรีเยา เป็นที่ตั้งของเมืองตันจุงปีนัง เมืองหลวงของจังหวัด ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ และถือเป็นชุมชนใหญ่ของเกาะ มีพื้นที่ 2,402.28 ตร.กม. (927.53 ตร. ไมล์) หากรวมกับพื้นที่ที่เป็นทะเล (มีพื้นที่เป็น 96% ของเกาะ) มีพื้นที่ 60,057 ตร.กม. (23,188 ตร.ไมล์)อยู่ในเขตการปกครองของอำเภอเกาะบินตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหกอำเภอของจังหวัดรีเยา และเมืองตันจุงปีนังเป็นเขตการปกครองพิเศษของเกาะบินตัน 

        ประวัติศาสตร์ของเกาะบินตันย้อนไปได้ถึงต้นศตวรรษที่ 3 เกาะมีความรุ่งเรืองจากการเป็นเส้นทางการค้าระหว่างจีนและอินเดีย ซึ่งนานนับศตวรรษอยู่ภายใต้การควบคุมของจีน อังกฤษ และต่อมาคือดัชต์ และเมื่อดัชต์ประกาศว่าเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอินเดียตะวันออกของดัตช์ ผ่านสนธิสัญญาแองโกล-ดัตช์ 1824 ต่อมาในศตวรรษที่ 12 เกาะบินตันซึ่งอยู่บริเวณช่องแคบมะละกา เป็นที่รู้จักว่าเป็น "เกาะโจรสลัด" เนื่องจากโจรสลัดมาเลย์ใช้เป็นสถานที่ปล้นสะดมเรือสินค้าในน่านน้ำนี้



         ประเทศสิงคโปร์ที่เป็นเมืองใหญ่ที่ใกล้เกาะนี้ที่สุด โดยสามารถเดินทางจากเรือใบน้ำตื้นโดยใช้เวลา 45-50 นาที จากช่องแคบสิงคโปร์สู่พื้นที่รีสอร์ตของเกาะบินตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ บนเกาะมีชายหาด ที่มีโรงแรมและรีสอร์ตนานาชาติติดกับชายหาด มีรีสอร์ตที่มีชื่อเสียงอย่าง รีสอร์ตบินตัน มีพื้นที่กว่า 300 เฮกเตอร์ (740 เอเคอร์) อินโดนีเซียได้ประชาสัมพันธ์ว่าเกาะเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดรองจากบาหลี




            มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ที่ใกล้ที่สุดคือ Pasah Oleh Oleh สถานที่ซื้อของที่ระลึกที่มีชื่อของเกาะ นอกนั้นก็จะมีการไปเที่ยวชมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบินตัน  ตลาดพื้นเมืองของที่นี่   การเดินทางไปบินตันมีทั้งมาจากสิงคโปร์และอินโดนีเซีย แต่สิงคโปร์จะสะดวกกว่าเพราะใกล้กันนิดเดียว ที่บินตันนี้ภาษาที่ใช้ยังเป็นภาษาอินโดนีเซีย แต่ทางตอนเหนือของเกาะเจ้าหน้าที่ชาวบินตันทั้งหลายสามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว แม้ว่าตอนแรกๆ ต้องพยายามฟังให้คุ้นเคยกับสำเนียงเขา ป้ายบอกทางมีทั้งภาษาอินโดนีเซียและภาษาอังกฤษ ทำให้รื้อฟื้นศัพท์อินโดนีเซียได้หลายคำ 
หาดที่ Banyan Tree จะมีหินเยอะ แต่วิวสวย ไม่ค่อยเหมาะกับการเล่นน้ำทะเลนัก หาดที่ Angsana สวยกว่ามาก น่าเล่นด้วย  แต่ช่วงเดือนกันยายนนี้ยังคงต้องระวังแมงกระพรุนด้วย   ใกล้ๆ กับ Laguna จะเป็น Nirwana Resort Hotel ซึ่งใหญ่โตกว้างขวางมีโรงแรมข้างในอีกหลายโรงแรม ทั้งยั้งมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย คึกคักและมีสีสรรมากกว่า  ที่ Angsana มีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ฟรีด้วยค่ะ แต่ต้องไปนั่งใน lobby หรือร้านอาหารนะคะ มีเครื่องให้ใช้ 1 เครื่องเข้าคิวกันยาวหน่อยบางช่วงเวลา แต่ถ้ามีโน้ตบุ๊กละก็สะดวกสบายมากใช้ wireless ได้สบายๆ คุณชายเลยคุยงานกับลูกน้องได้ทุกวัน สะดวกไปอีกแบบ อาหารการกินภายในโรงแรมคิดเป็น US Dollars ทั้งหมด แพงมั่กๆ ถ้าออกไปสถานที่ท่องเที่ยวใหญ่ๆ เขารับเงินสิงค์โปร์ แต่ถ้าไปชมหมู่บ้านไกลๆ ดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ชาวเมือง ต้องใช้เงินรูปีเท่านั้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น