วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

Karlovy Varyเมืองแห่งสปาร์


           ถ้าใครชอบที่จะเที่ยวฝั่งยุโรปและไม่กลัวที่จะหมดสวยหมดหล่อกัน มีเมืองเก๋ๆมาแนะนำที่เหมาะกับไลท์สไตร์ของคุณ เป็นเมืองที่มีความเจริญพร้อมกับธรรมชาติ และยังได้ชื่อว่าเมืองแห่งสปาร์อีกด้วย          


             คาร์โลวี วารี (Karlovy Vary) อยู่ห่างจากปรากไปทางทิศตะวันตกประมาณ 130 กม. เป็นเมืองที่มีความน่ารักมากๆ เมืองนี้ตั้งท่ามกลางเทือกเขาที่อุดมสมบูรณ์ และมีแม่น้ำเทปลา ที่เป็นสายเลือดใหญ่ไวไหลหล่อเลี้ยงชีวิตของคนทั้งเมือง คาร์โลวี วารี จึงได้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งสปาที่ใหญ่ที่สุดของเช็ก   อยู่สูงจากระดัลน้ำทะเลปานกลาง 447 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 59 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร   ประมาณ 49,864 คน.


              ตามตำนานบอกว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 ทรงพบแหล่งน้ำแร่ที่เมืองนี้ในปีค.ศ. 1358 เมื่อครั้งเสด็จฯ ออกล่าสัตว์แล้วสุนัขล่าเนื้อตัวหนึ่งตกลงไปในน้ำพุร้อน นับแต่นั้นเมืองก็มีชื่อเป็นต้นมา เมืองคาร์โลวี่ วารี่นี้มาเป็นที่รู้จักกันดีในศตวรรษที่ 19 เกี่ยวกับเรื่องบ่อน้ำพุร้อนและสปาที่นี่มีอยู่มากมาย มีอุณหภูมิตั้งแต่ 42-72 องศาเซลเซียสทั้งหมด 13 แห่ง และบ่อเล็กๆอีก 300 บ่อ จึงกลายเป็นแหล่งสปาที่ขึ้นชื่อของสาธารณรัฐเชกเขาในปัจจุบัน
  




                เมืองนี้มีชื่อไปทั่วโลกว่าเป็นศูนย์กลางบำบัดโรคภัยต่างๆ มีเจ้านายหลายพระองค์เคยเสด็จฯ เยือนอาทิ จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซาแห่งออสเตรีย พระเจ้าปีค.ศ.เตอร์มหาราชแห่งรัสเซีย และพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 1 แห่งปรัสเซีย ทำให้ที่นี่กลายเป็นรีสอร์ตสุขภาพระดับโลก นอกจากนี้คาร์โลวี วารียังได้ชื่อว่าเป็นที่ชุมนุมของเหล่าศิลปินชื่อดังด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกอเธ่ บาค บีโธเฟน หรือวากเนอร์ จนกระทั่งเดี๋ยวนี้ชื่อเสียงด้านสปาก็ยังคงอยู่ ขั้นตอนการรักษาโรคได้ถูกพัฒนา โดยใช้การบำบัดตามธรรมชาติควบคู่ไปกับการรักษาด้วยการแพทย์สมัยใหม่

สถานที่ท่องเที่ยวในคาร์โลวี วารี 


  • Hot Spring Colonnade คือบ่อน้ำพุที่พุ่งขึ้นสูงมากอุณหภูมิ 72 องศา






  • พิพิธภัณฑ์กระจกโมเซอร์(Moser Glass Museum ) รวมเอาการแสดง ผลงานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ เครื่องมือทำแก้วคริสตัล เหรียญรางวัล เครื่องราชอิสริยาภรณ์รวมทั้งเอกสารทางประวัติศาสตร์ ภาพถ่าย ตัวอย่างการออกแบบ และแคตตาล็อกของวัสดุที่ใช้ในการโฆษณาในประวัติศาสตร์ อีกส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ได้อุทิศให้กับเหล่าผู้นำประเทศต่างๆ และบุคคลที่มีชื่อเสียงที่โมเซอร์ได้เคยจัดหาผลิตภัณฑ์ให้ 






  • พิพิธภัณฑ์ ยันน์ เบคเคร์ (Jan Becher Muzeum) ผู้ผลิต"เบคคารอฟก้า Becherovka"เครื่องดื่มชนิดนี้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากด้วยมีสรรคุณทางยาผลิตครั้งแรกโดยบริษัทยาเพื่อช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหาร ส่วนผสมของเหล้าชนิดนี้คือสมุนไพรนานาชนิดหมักรวมกับน้ำแร่ ปัจจุบันนี้อายุร่วมสองร้อยปีแล้วและยังเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ





  • โรงแรมแกรนด์ผับ  (Grand hotel Pupp) ถือเป็นโรงแรมที่หรูที่สุดในคาร์โลวี่ วารี่  ตัวโรงแรมอยู่ไม่ไกลมากจากอาคารโรงละคร ตั้งอยู่บนจตุรัสมิโรเว ในคาร์โลวี วารี นับตั้งแต่ได้สร้างขึ้นในปี 1895 โรงแรมแห่งนี้ได้รับการสร้างขึ้นใหม่และจัดการใหม่เพื่อให้ความสะดวกสบายและหรูหราแก่แขกผู้มาเยือนเมื่อเจ้าของโรงแรมได้ทำการรวมอาคารหลักต่างๆเข้าด้วยกัน โรงแรมแห่งนี้ยังถูกใช้เป็นที่พักของดาราที่มาร่วมงานคาร์โลวี วาร์ ฟิล์ม เฟสติวัล และใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำหลักภาพยนตร์เรื่อง เจมส์บอนด์  “คาสิโน รัวยาล” 





  • ชาโตว์ฮิลล์ (Chateau Hill) – ได้รับการพัฒนาและรวมเข้ากับอาคารคอมเพล็กซ์ชาว์โตว์ ได้รับการออกแบบโครงสร้างโดยสถาปนิกโอมานน์ สถาปัตยกรรมของตัวอาคารได้รับอิทธิพลจากคตินิยมสรรผสานซึ่งเต็มไปด้วยองค์ประกอบและของตกแต่งแบบอาร์ทนูโวจำนวนมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น