วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

colorful beach

           ในโลกของเรานั้นมักจะมีสื่งที่มหัศจรรย์เสมอ แม้แต่สิ่งมีชนิดเดียวกันแต่ยังมีความแตกต่างกัน หาดทรายในความคิดของใครหลายๆคนอาจจะเป็นสีน้ำตาลหรือสีขาวหม่นๆตามความเคยชินที่เราเคยเห็นกันแต่ยังมีชายหาดที่ความสวยงามและแตกต่างจากหาดทรายตามความคุ้นเคยของเรา


1. ชายหาด Maho Beach - Saint Martin


            ชายหาดมาโฮ หาดสุดเสียวบนเกาะเซ้นท์มาร์ติน ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เหตุเพราะชายหาดมีอาณาเขตติดกับสนามบิน St Maarten ดังนั้นระหว่างเริงร่าอยู่ริมหาดจะมีเครื่องบินโฉบเฉี่ยวอยู่เหนือศีรษะคุณ ให้ระทึกเป็นระยะๆหาดนี้เป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่แห่งของโลก ที่สามารถดูเครื่องบินได้อย่างใกล้ชิดแบบนี้ ริมชายหาดนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของรันเวย์ของเครื่องบินขณะบินขึ้นด้วย หลายคนจะมาท้าทายความแรงของลม ที่พ่นออกมาจากเจ็ทของเครื่องบิน ซึ่งนับว่าอันตรายมาก คนที่ยืนอยู่บนชายหาดอาจถูกลมพัดปลิวลงไปในน้ำ เพราะระเบิดไอพ่นจากเครื่องบินขณะสละออกจากรันเวย์ บางคนได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือถึงตาย




2. ชายหาด Shell Beach – Shark Bay, Australia


            ชายหาดเปลือกหอยอยู่ในอ่าวชาร์ก (Shark Bay) ประเทศออสเตรเลีย ชื่อ Shell Beach มาจากการที่มีเปลือกหอยเล็กๆปกคลุมอยู่เต็มหาด ด้วยเพราะน้ำทะเลมีความเค็มสูง ประกอบกับสภาพภูมิอากาศและพื้นที่เหมาะที่ประชากรหอยจะขึ้นมาอาศัยอยู่ เปลือกหอยสีขาวขนาดเล็กๆที่มีชื่อว่าเราเรียกกันว่า กะส้าหอย (coquina) ที่ประกอบด้วยเปลือกหอยและเศษชิ้นเหลี่ยมของหอย เช่น หอยโคคีนา หอยสองฝาขนาดเล็กๆนับพันล้านที่พบ ได้มากในเขตเชลล์บีช ซึ่งหอยส่วนใหญ่มักตายตามธรรมชาติแล้วถูกน้ำทะเลพัดมาเกยชายฝั่งซึ่งใช้เวลานานหลายพันปี



3. ชายหาดแก้ว Glass beach – California, America



             ชาย หาดแก้วแห่งนี้ เดิมที่เป็นที่ทิ้งขยะของรัฐแคลิฟอร์เนีย หลายสิบปีผ่านไป ขยะที่เป็นเศษแก้วถูกคลื่นซัดสาดหายไป จนกลายเป็นชายหาดแสนสวยอย่าวน่าอัศจรรย์ กลาส บีช หรือ หาดทรายแก้ว เป็นอีกหนึ่งชายหาดที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่สิ่งที่พิเศษของชายหาดคือ หินหลากสีสันที่มีความสวยงามราวกับอัญมณี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์   เนื่องจากว่าในอดีตชายหาดแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่มนุษย์นำขยะจำพวกแก้ว เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่รถยนต์มาทิ้งยังบริเวณชายหาดเป็นจำนวนมาก



4.หาดทรายสีดำ Punaluu Black Sand Beach – Hawai




            หาดสีดำที่เกิดจากลาวาที่ไหลทะลักลงสู่ทะเลและเย็นตัวลง อีกทั้งที่นี่ยังมีชื่อเสียงว่าเป็นชายหาดของเต่าทะเลด้วย    ตั้งอยู่บน Big Island ของฮาวาย หาดนี้ล้อมรอบด้วยทรายสีดำ ที่เกิดจากลาวาที่เย็นตัวลงจากภูเขาไฟในมหาสมุทร หาดนี้สามารถพบเต่า Hawhsabill หรือ Green sea turtles แม้ว่าทรายสีดำจะดูสวยงาม แต่ถ้า นำทรายออกจากหาดถือว่าผิดกฎหมาย



5. ชายหาดหาดทรายสีเขียว Green sand beach – Hawai



               หาดทรายสีเขียวบนเกาะฮาวาย สีเขียวที่เห็นนั้นเป็นผลึกของหินโอลีวีน (Olivine) หรือแร่ของหินเพริโดไทต์ที่ผสมอยู่ในผืนทราย    สาเหตุที่หาดทรายที่นี่เป็นสีเขียว สืบเนื่องมาจากเมื่อราว 49,000 ปีก่อนภูเขาไฟ ปูมาฮาน่า ได้ระเบิดขึ้นและถือเป็นการระเบิดครั้งสุดท้ายของภูเขาไฟลูกนี้ สีเขียวเหล่านี้เป็นผลพวงจากเถ้าลาวาที่ ปูมาฮาน่า พ่นออกมาจากใต้พิภพค่ะ มันคือแร่โอลิวีน แร่นี้มีชื่อขนานนามกันอีกหนึ่งชื่อว่า "เพชรแห่งฮาวาย"



6.ชายหาดขาวที่สุดในโลก Hyams Beach – Australia



                ชายหาดทางตะวันออกของออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการบรรทึกลงใน Guinness Book ว่าเป็นชายหาดที่ขาวที่สุดในโลก ด้วยเม็ดทรายละเอียดเนียนดั่งผงแป้ง เดินเล่นสุดนุ่มเท้า





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น