วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวไทยไปกับหนัง

สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยหลายที่ที่เป็นที่นิยมนำมาเป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์ของชาวต่างชาตินั้นก็เป็นเพราะเพื่อความสมจริงสมจังของภาพยนตร์และบางเรื่องก็สามารถทำรายได้อย่างมาก




 The Hangover 2





           เดอะ แฮงค์โอเวอร์ ภาค 2 เป็นภาพยนตร์ภาคต่อของภาพยนตร์ตลกอเมริกันเรื่อง The Hangover หรือ เมายกแก๊ง แฮงค์ยกก๊วน กำกับโดยท็อดด์ ฟิลิปส์ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์ยุ่งเหยิงที่เกิดกับ ฟิล, สตู, แอลัน และ ดั๊ก เพื่อนสนิทสี่คนที่จัดงานเลี้ยงฉลองสละโสดก่อนจะแต่งงาน และเมามายไม่ได้สติ  
\




            หลังจากภาพยนตร์ภาคแรกประสบความสำเร็จอย่างสูง จึงมีโครงการสร้างภาคต่อ โดยในภาคนี้เป็นงานแต่งงานของสตู กับแฟนสาวที่ประเทศไทย  ภาพยนตร์ภาคนี้ถ่ายทำที่กรุงเทพมหานครและภูเก็ต ในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2553 และมีกำหนดฉายในวันหยุดเมโมเรียล วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


The Impossible


             เรื่องราวอันทรงพลังของหนึ่งครอบครัวกับการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด ในเหตุการณ์สึนามิถล่มปี 2004 ในคาบสมุทรอินเดีย The Impossible นำแสดงโดย นาโอมิ วัตตส์ และ ยวน แม็คเกร์เกอร์ ผลงานจากผู้กำกับ ฮวน อันโตนิโอ บาโยน่า (The Orphanage) มาเรีย (นาโอมิ วัตตส์), เฮนรี่ (ยวน แม็คเกอร์เกอร์) และลูกชายทั้งสามคนเดินทางไปพักผ่อนในประเทศไทย




             พวกเขาใช้ชีวิตเหมือนอยู่ในสวรรค์ฤดูร้อน แต่ในเช้าของวันที่ 26 ธันวาคม ในขณะที่ทุกคนพักผ่อนริมสระน้ำในรีสอร์ต หลังจากที่เพิ่งฉลองวันคริสต์มาสเมื่อคืน แผ่นดินไหวก็เกิดขึ้นในใจกลางมหาสมุทรอินเดีย ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สูงเท่าตึกสามชั้นถล่มใส่ทุกสิ่งทุกอย่างแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์แห่งความเป็นความตายนี้



 The Railway Man

              แค้นสะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่สองของนายทหารยศร้อยตรีประจำเหล่าสื่อสาร แห่งกองทัพสหราชอาณาจักร ได้ถูกทหารญี่ปุ่นจับตัวไป ก่อนถูกส่งไปยังค่ายเชลยในประเทศไทย โดยเขาต้องถูกทรมานและโดนบังคับให้เป็นแรงงานในการสร้างรถไฟสายมรณะ อย่างไรก็ตาม หลายปีผ่านไป เวลาไม่สามารถทำให้เขาลืมช่วงเวลาอันโหดร้ายนั้นได้เลย แพตตี้ ภรรยาของเขาจึงโน้มน้าวเขาให้ตามหา ทากาชิ นางาเสะ หนึ่งในผู้คุมที่ทรมานเขา อีริคกับเพื่อนสนิทจึงได้กลับไปเผชิญหน้ากับชายคนนั้นอีกครั้ง เพื่อละทิ้งความกลัวและความแค้นที่เขาแบกรับมานาน








 The Beach 

            ริชาร์ด (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) นักท่องเที่ยวประเภทแบ็กแพ็กหนุ่มชาวอเมริกัน เดินทางมาสู่ประเทศไทยตามข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ริชาร์ดใฝ่ฝันอยากที่จะมาประเทศไทยนานแล้ว ที่ห้องพักประเภทโรงแรมจิ้งหรีดในถนนข้าวสาร ริชาร์ดพบกับ ดัฟฟี่ ดั๊ก (โรเบิร์ต คาร์ไลน์) นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่กร้านโลกและเมากัญชาเต็มที่ ดัฟฟี่เป็นคนเพี้ยน ๆ และกล่าวถึงเกาะแห่งหนึ่งที่มีชายหาดสวยงามเหมือนสวรรค์บนดินที่ภาคใต้ และที่นั่นไม่มีกฎเกณฑ์ใด ๆ ทางสังคมทั้งสิ้น เช้าวันต่อมา ดัฟฟี่ก็ฆ่าตัวตาย แต่บนประตูด้านในห้องพักของริชาร์ดพบแผนที่เกาะแห่งนี้ที่ดัฟฟี่ว่าไว้แปะอยู่


            แค่เห็นพล็อตหนังว่าเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวแบกเป้ไปเยือนเกาะสวรรค์ส่วนตัว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอ่าวมาหยาในเวลานั้นจึงกลายเป็นสถานที่ถ่ายทำหนัง เพราะมันคือสวรรค์บนดินที่ไม่มีใครรู้จักของจริงเหมือนในพล็อตหนัง แต่เมื่อความงามของอ่าวที่เคยเงียบสงบปรากฎให้เห็นในหนังเท่านั้นแหละ นักท่องเที่ยวก็แห่กันมาจนสิ้นมนต์ขลังเกาะส่วนตัว




 Good Morning, Vietnam



               'แอเดียน' (โรบิน วิลเลี่ยมส์) ดีเจหนุ่มที่ถูกส่งตัวมาเพื่อทำหน้าที่จัดรายการวิทยุ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทหารในกองทัพที่ประจำการรบในสงครามเวียตนาม ระหว่างที่เขาไม่ได้จัดรายการ แอเดียนจะพยายามไปพบปะกับชาวเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิง ซึ่งทำให้เขาต้องเผชิญหน้ากับสงครามอย่างแท้จริงที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในการจัดรายการวิทยุ

               ช่วงปี 2530 การถ่ายทำหนังในเวียดนามเป็นเรื่องยากทีเดียว ดังนั้นสตูดิโอฮอลลีวูดจึงต้องหาสถานที่ใกล้เคียง ซึ่งก็หนีไม่พ้นประเทศไทย ที่ทีมงานได้จัดให้เกาะภูเก็ตกลายเป็นเมืองไซง่อน และถ่ายทำกรุงเทพฯ หลาย ๆ ย่านให้เสมือนเดินอยู่ในเวียดนาม





 In the Mood for Love

ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจดี เพราะเมื่อปี 2000 กองถ่ายหนังอยากได้บรรยากาศฮ่องกงเหมือนในยุค 60's พวกเขาจึงยกกองมาถ่ายทำที่กรุงเทพเพราะตึกรามบ้านช่องใกล้เคียงกับฮ่องกงเมื่อ 40 ปีก่อนเป็นอย่างมาก


Alexander รู้หรือไม่ว่าส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้ได้ถ่ายทำที่บริเวณผาแต้ม จ.อุบลราชธานี ต่อมาทางกรมการท่องเที่ยวจึงได้จัดพื้นที่ใกล้เคียงจำลองเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามรอยหนัง โดยเพิ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557




 The Man with the Golden Gun







เมื่อเจมส์ บอนด์ 007 ดวลปืนโดยมีฉากหลังเป็นเกาะตะปู จึงเป็นการประตูความงามของทะเลอันดามันไทยสู่สายตาคนทั่วโลก ซึ่งทีมงานหนังยังได้ใช้สถานที่ถ่ายทำในไทยอีกจำนวนมาก เช่นฉากเรือไล่ล่าในคลองฝั่งธนบุรี, เวทีมวยลุมพินี, ตลาดน้ำดำเนินสะดวก และ วัดนางชี




 Rescue Dawn




            แม้เหตุการณ์ในหนังจะเกิดขึ้นในประเทศลาว แต่กองถ่ายทำหนังที่แสดงนำโดย คริสเตียน เบล ได้เลือกที่จะถ่ายทำในไทยทั้งหมดด้วยเหตุผลว่าสภาพภูมิประเทศใกล้เคียงกัน แต่ทีมงานไทยมีความชำนาญสำหรับกองถ่ายหนังมากกว่า




 Only God Forgive



                    จุดเริ่มต้นของหนังอยู่ที่บิลลี่พี่ชายของ 'จูเลี่ยน' (ไรอัน กอสลิ่ง) ฆ่าข่มขืนเด็กสาววัย 16 ปีจนเป็นเหตุให้เขาถูกฆ่าตาย การตายครั้งนี้ทำให้แม่ของบิลลี่ต้องบินด่วนมารับศพลูกชายที่เมืองไทยแต่ก็ไม่วายที่จะหาตัวคนลงมือเพื่อล้างแค้นให้ลูกชายตัวเอง

                      ผลงานกำกับโดย นิโคลัส วินดิ้ง เรฟิน นำแสดงโดยไรอัน กอสลิ่ง หนังมาตั้งกองถ่ายในกรุงเทพฯ ทั้งเรื่อง โดยใช้นักแสดงสมทบเป็นคนไทยจำนวนมาก เช่นญาญ่าหญิง, วิทยา ปานศรีงาม, โกวิท วัฒนกุล และ สายเชีย วงศ์วิโรจน์   นอกจากประเทศไทยที่เป็นประเทศยอดนิยมในสายตาของหนัง Hollywood ชั้นนำแล้ว นอกจากประเทศไทยแล้วในแถบเอเซียเองก็เรียกได้ว่าเป็นทวีปยอดนิยมที่หนังดังให้ความสนใจยกกันมาถ่ายทำอีกมากมาย จะมีภาพยนต์เรื่องใดกันบ้างนั้นติดตากได้ใน Collection Shot in Asia จาก HOLLYWOOD HDTV


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น