วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

Landmark America


                ประเทศสหรัฐอเมริกา  มหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นผู้นำในทุกด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ , การเมือง , การท่องเที่ยว , ประเพณีวัฒนธรรม และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ล้าหน้ากว่าทุกประเทศในโลก อเมริกามีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 หรือ 4 ของโลก ด้วยความกว้างใหญ่ไพศาลของพื้นที่นี้เองจึงทำให้แต่ละรัฐมีความแตกต่างหลากหลายใน สภาพทางภูมิศาสตร์และสภาวะอากาศกันแบบสุดขั้ว  และจากการรังสรรค์ของธรรมชาติที่แตกต่างอย่างมากมายซึ่งมีทั้ง  เกาะน้อยใหญ่ เทือกเขาขนาดใหญ่สูงชัน มหาสมุทร ทะเลสาบ ภูเขาไฟ  ก่อให้เกิดเป็นภูมิประเทศที่ทั้งงดงาม  ทั้งแปลกประหลาดชวนพิศวง และเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์อย่างมากมายชนิดไม่มีเหมือนที่ใดในโลก  

ตึกเอ็มไพร์สเตท EMPIRE STATE BUILDING

เป็นหนึ่งในอาคารที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนเกาะแมนฮัทตัน นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา  มีความสูงทั้งสิ้น 102 ชั้น บนยอดสุดมีโดมสูงขึ้นไปอีก 60 เมตร . . . อาคารแห่งนี้มีชื่อเสียงเลื่องลือเนื่องจากเป็นฉากในการถ่ายทำภาพยนตร์หลาย เรื่อง เช่น “An Affair to Remember,” “King Kong,” และ “Sleepless in Seattle” ได้ชื่อว่าเป็นอาคารที่สูงที่สุดของนิวยอร์กจนกระทั่งตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ทำลายสถิติด้วยความสูง 417 เมตร  หลังจากตึกเวิลด์เทรดถล่มลงจึงได้กลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในนิวยอร์กอีก ครั้ง และในปัจจุบันมีความสูงเป็นอันดับที่ 14 ของโลก นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวได้ทั้งชั้นที่ 86 และชั้นที่ 102 โดยชั้นที่ 86 จะมีระเบียงรอบตัวตึกให้นักท่องเที่ยวชมวิวเกาะแมนฮัทตันได้แบบพาโนรามา 360 องศา   ส่วนชั้น 102  ไม่สามารถออกไปได้เพราะจะปิดล้อมด้วยกระจกเนื่องจากลมแรงมาก ขอแนะนำให้ไปดูที่ชั้นนี้เพราะสามารถชมความงามของเกาะแมนฮัทตันได้ไกลถึง  80 ไมล์   และยังมองได้ไกลไปถึง สวนสาธารณะยอดนิยมที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา นั่นก็คือ Central Park อีกด้วย






 สะพานโกลเดนเกท Golden Gate Bridge

เป็นสะพานแขวนที่มีความยาวมากที่สุดในโลก ทอดข้ามอ่าวทางตอนเหนือ ของเมืองซานฟรานซิสโก เป็นสะพานแขวนขนาดใหญ่และยาวมากที่สุดสะพานแรกในยุคนั้นและเป็นหนึ่งในสะพานที่ปรากฏในภาพถ่ายมากที่สุดในโลกและมีสถิติที่ไม่น่าจดจำอีกอย่างก็คือ เป็นสะพานที่มีคนมาฆ่าตัวตายมากที่สุด สะพานแห่งนี้มีจุดชมวิวที่สามารถชมทัศนียภาพความงามของอ่าวเบย์เอเรีย มหาสมุทรแปซิฟิกและมารินเฮดแลนด์ทางด้านเหนือของสะพาน  นักท่องเที่ยวจะนิยมปั่นจักรยานหรือเดินบนทางเท้าเลียบสะพานเพื่อที่จะได้ถ่ายรูปสวยๆและ เพลิดเพลินกับวิวอันงดงาม บนสะพานแห่งนี้   ปกติจะเปิดให้คนเดินข้ามเฉพาะเวลากลางวันเท่านั้น สะพานโกลเดนเกทมีทัศนียภาพที่สวยงามตระการตา ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าตรู่ที่แสงแห่งรุ่งอรุณทอดจับตัวสะพานสะท้อนเป็นสีส้มเรืองรอง หรือในยามค่ำคืนที่สะพานจะสะท้อนแสงไฟเป็นประกายระยิบระยับสวยงามจับตาเป็นอย่างยิ่ง




 เขื่อนยักษ์ฮูเวอร์ หรือ โบลเดอร์แดม  (Boulder Dam)

เขื่อนคอนกรีตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และกลายมาเป็นอันดับสองหลังจากเขื่อนแกรนคูลีสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2488    ตั้ง อยู่บนเขตแดนของมลรัฐเนวาดา และมลรัฐแอริโซนา ในสหรัฐอเมริกา  สร้างขึ้นเพื่อกั้นแม่น้ำโคโลราโด เพื่อป้องกันอุทกภัยในฤดูหนาว    เพื่อการชลประทาน สงวนพันธ์ปลา และเพื่อผลิตพลังไฟฟ้า    เมื่อสร้างเขื่อนเสร็จ   น้าที่กั้นไว้ในพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล เหนือเขื่อนกลายเป็นทะเลสาบยาวถึง 115 ไมล์    ทะเลสาบนี้มีชื่อว่า  ทะเลสาบมี๊ด (Lake Mead)   โดยที่ทะเลสาบแห่งนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวล่องเรือชมทัศนียภาพความงามของเขื่อนและถ่ายรูปสวยๆได้






อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ Statue of Liberty

อนุสาวรีย์ที่ยิ่งใหญ่ และเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพตั้งอยู่บน เกาะเบคโล   นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา    เป็นของขวัญที่ชาวฝรั่งเศสมอบไว้ให้ แก่ชาวอเมริกัน ในวันที่อเมริกาเฉลิมฉลองวันชาติครบ 100 ปีและองค์การยูเนสโก ประกาศให้อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ เป็นมรดกของโลก
เทพีเสรีภาพ เป็นประติมากรรมโลหะสำริด รูปเทพีห่มเสื้อคลุม มือขวาชูคบเพลิง มือซ้ายถือแผ่นจารึกคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ และมีอักษรสลักว่า “JULY IV MDCCLXXVI”   เท้าข้างหนึ่งมีโซ่ที่ขาด แสดงถึงความหลุดพ้นจากการเป็นทาส  สวมมงกุฎ 7 แฉกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทะเลทั้งเจ็ด หรือทวีปทั้งเจ็ด . . . ภายในโปร่งมีบันไดเวียนขึ้นไปถึงยอดมงกุฎรวมทั้งสิ้น 162 ขั้น ตามปกติแล้ว ประชาชนสามารถเดินตามบันไดเวียนเพื่อขึ้นไปชมวิวบนส่วนหัวมงกุฎของเทพีได้ แต่ทางการได้สั่งปิดหลังเหตุวินาศกรรม 911   ล่าสุด   มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามของอนุสาวรีย์จากฐานด้านล่างได้   แต่ตัวอนุสาวรีย์และพิพิธภัณฑ์ยังปิดอยู่  ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย





 เมาท์รัชมอร์ (Mount Rushmore) 

ตั้งตระหง่านอยู่บนเทือกเขา แบล็คฮิลส์ เซาธ์ดาโกต้า ในรัฐเซาท์ดาโคตา เป็นรูปสลักใบหน้าขนาดมหึมาของประธานาธิบดีอเมริกันสี่คน ได้แก่ วอชิงตัน เจฟเฟอร์สัน รูสเวลท์ และ ลินคอล์น แกะสลักไว้บนหน้าผาหินแกรนิตสูง 18 เมตร โดยแต่ละคนจะเป็นตัวแทนของอุดมการณ์ในแต่ละด้านของประเทศ   มีลานชมวิว grand view terrace ด้านล่างเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินเล่นและถ่ายรูปใบหน้าประธานาธิบดีทั้ง 4 อย่างใกล้ชิด เมาท์รัชมอร์เป็นสถาปัตยกรรมที่ปลุกจิตสำนึกของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมให้รู้สึกถึงความภูมิใจอันยิ่งใหญ่ที่ชาวอเมริกันมีต่อประเทศของตน





ดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ท Walt Disney World Resort

เป็นสวนสนุกที่มีอาณาเขตใหญ่ที่สุดในโลกและมีจำนวนผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในโลก ตั้งที่เมืองออแลนโด รัฐฟลอริดามีพื้นที่ 121.7 ตารางกิโลเมตร ประกอบไปด้วย สวนสนุก 4 แห่งได้แก่ แมจิกคิงดอม ไฮไลท์คือปราสาทซินเดอเรลล่า ส่วนที่สองคือ เอปคอตเซนเตอร์ EPCOT CENTER เป็นสวนสนุกในส่วนที่แสดงถึงวัฒนธรรมและเทคโนโลยีของ นานาประเทศ ดิสนีย์ฮอลลีวู๊ดสตูดิโอเป็นสวนสนุกที่เปิดบริการเป็นอันดับสาม ส่วนนี้แสดงถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์ การออกแบบและแรงบันดาลใจ ในการสร้างภาพยนตร์และดิสนีย์แอนิมอลคิงดอม สวนสนุกอันดับที่สี่ เป็นสวนสนุกที่มีลักษณะเป็นเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์   นอกจากนั้นยังมีสวนน้าอีก 2 แห่ง คือ ไทฟูนลากูน บลิซเซิร์ดบีช และมีโรงแรมระดับ 5 ดาวให้เลือกพักถึง 23 แห่ง พรั่งพร้อมไปด้วยแหล่งชอปปิ้ง สนามกอล์ฟ 6 สนาม สปา ฟิตเนส สถานบันเทิง และร้านอาหารอีกจำนวนมาก





 เมืองโฮโนลูลู Honolulu

เมืองหลวงของรัฐฮาวาย ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะโออาฮู (Oahu) แหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังไปทั่วโลกของที่นี่ก็คงหนีไม่พ้นหาดไวกิกิ ชายหาดที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของหาดไวกิกิ คือ หาดทรายที่ขาวสะอาดและน้ำทะเลซึ่งที่นี่ได้ชื่อว่ามีสีสันสวยงามไม่เหมือนที่ใด    นอกจากนี้ความโรแมนติกของหาดไวกิกิอยู่ที่ทัศนียภาพอันงดงามของหาดทรายทั้งในยามพระอาทิตย์ตกตัดกับเส้นขอบฟ้าเป็นแสงสีงดงามและแสงสีเรืองรองในยามรุ่งอรุณ     และ นักท่องเที่ยวทั่วโลกยังนิยมมาเล่นกระดานโต้ลื่นที่หาดแห่งนี้อีกด้วย อีกจุดที่น่าสนใจก็คือ บริเวณย่านประวัติศาสตร์ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองโฮโนลูลู ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการ ศูนย์กลางการค้าของหมู่เกาะฮาวาย และพิพิธภัณฑ์อีกหลายแห่งนักท่องเที่ยวจะได้ชม พระราชวังอิโอลานี (Iolani Palace) ซึ่งเป็นพระราชวังแห่งเดียวของอเมริกา และ เป็นที่ประทับของอดีตผู้ครองเกาะฮาวาย  ต่อมาได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนเข้าชม สถานที่เที่ยวยอดฮิตอีกแห่งก็คือไดมอนด์ เฮด คราเตอร์ (Diamond Head Crater) หนึ่งในภูเขาไฟรูปทรงกรวยบนเกาะฮาวายและยังมี   ฟอร์ต ดีรัซซี บีช (Fort DeRussy Beach)ซึ่งเป็นหาดที่มีความสวยและผู้คนไม่ค่อยพลุกพล่านเหมือนหาดไวกิกิ โดยเฉพาะคนที่รักการดำน้ำบริวเณหาดแห่งนี้มีแนวปะการังสวยๆให้ชมหลายแห่งเลยทีเดียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น