วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

ต้องเอาอะไรไปบ้าง เมื่อไปต่างแดน



การเตรียมตัวก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

1. ของใช้ประจำตัวที่สำคัญ ประเภท ยาประจำตัว แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ที่โกนหนวด หวี เครื่องสำอาง โลชั่นทาผิว ลิปมัน และหากมีผิวที่ไวต่อสารสารระคายเคือง ก็ควรนำสบู่ ครีมล้างหน้าติดไปเองด้วยก็จะดีมาก





2. เสื้อผ้า ควรมีการจัดเตรียมให้เหมาะกับสภาพอากาศ ก่อนเดินทางก็มาเช็คสภาพอากาศก็ได้คะ ควรวางแผนการใส่เสื้อผ้าในแต่ละวันก่อนเดินทาง หากไปเที่ยวในที่ที่มีอากาศหนาวมากๆ ควรมีเสื้อรัดรูป(ลองจอห์น) หมวกไหมพรม ถุงมือ และเสื้อกันหนาวที่อบอุ่นไปให้พร้อม





3. ชุดชั้นใน ทั้งชายและหญิงก็จัดไปตามจำนวนวัน  หรือหาประเภทใช้แล้วทิ้ง หากไปต่างประเทศนานๆก็พิจารณาตามความเหมาะสม


4. รองเท้า ควรเลือกให้เหมาะกับการเดินทางและควรเลือกที่ใส่แล้วสะดวกสบาย เคลื่อนไหวได้คล่องแคล้วเช่นรองเท้าผ้าใบ





5. กระเป๋าเดินทาง ควรจัดของให้พอดีกับกระเป๋า  นอกจากนั้นกระเป๋าที่หนักเกินไปจะทำให้หูกระเป๋า ล้อเลื่อนของกระเป๋า เสียหายได้ง่ายเเละเร็ว และควรหาสิ่งจของทำเครื่องหมายไว้ที่กระเป๋าตนเองด้วย





6. เสบียงอาหาร อาหารในรายการทัวร์ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารท้องถิ่น ถ้าไม่ชินกับอาหารจีนก็เตรียมเสบียงอาหาร หรือเครื่องชูรสที่ชื่นชอบไปได้แต่ยังมีบางประเทศ ห้ามนำพืช ผลไม้ ผักสด ผ่านศุลกากรเข้าสู่ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา จีน เป็นต้น





7. เงิน และการแลกเงิน ควรติดเงินสดสกุลเงินของประเทศที่จะเดินทางไป และควรมีบัตรเครดิตติดตัวไว้ตลอด




8. เวลา ควรศึกษาโซนเวลาของประเทศต่างๆก่อนเดินทาง จะได้กำหนดเวลาพักผ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ




9.ไฟฟ้า ประเทศต่างๆมีระบบไฟฟ้าที่แตกต่างกัน แต่ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถใช้ได้ทุกระบบ จะมีปัญหาก็ตรงหัวปลั๊ก จึงควรเตรียมหัวปลั๊กที่ถูกต้องติดตัวไปด้วย




10. กล้องและฟิล์ม ควรนำฟิล์ม แผ่นบันทึกภาพ ที่ชาร์ตไฟ และแบตเตอรี่สำรองติดตัวไปให้พร้อม




11. อื่นๆ แว่นกันแดด หมวก ร่มขนาดเล็ก ครีมทากันแดด หนังสืออ่านเล่น เกมส์ พิจารณากันตามสมควร


 12.อุปกรณ์แปลภาษา ภาษาเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะไปที่ไหนเราควรจะพูดภาษาสากลได้หรือถ้าไม่ได้ก็ควรมีตัวช่วยอุปกรณ์แปลภาษาในปัจจุบันมีมากมายหลายแบบสามารถช่วยคุณให้มีชีวิตรอดได้

13. หนังสือเดินทาง เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการไปเที่ยวต่างประเทศ แนะนำว่าควรจะพกใบถ่ายเอกสารหน้าพาสปอร์ตไว้ติดตัว เวลาไปเช็คอินเข้าโรงแรมหรือทำอะไรจะได้ไม่ต้องหยิบพาสปอร์ตเล่มจริงขึ้นมา บ่อยๆ ทำให้หายง่าย และหากพาสปอร์ตหาย เวลาไปติดต่อกงสุลจะง่ายและรวดเร็วกว่า




14. พาสเตอร์ ควรพกไปเป็นอย่างยิ่งและควรพกหลายๆแบบเพราะต้องจากจะใช้กรณีฉุกเฉินมีแผลแล้ว ไปต่างประเทศอาจมีเหตุการณ์รองเท้ากัดเกิดขึ้นได้เพราะต้องเดินเยอะ พาสเตอร์จะเป็นตัวช่วยชีวิตที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้




ข้อเสนอแนะ

การเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน

               ที่นั่งริมหน้าต่าง มีข้อดีคือท่านสามารถชมวิวทิวทัศน์ที่อยู่นอกหน้าต่างได้ แต่ในการเดินทางระยะไกล อาจไม่สะดวกหากต้องลุกออกจากที่นั่งเพื่อเข้าห้องน้ำหรือทำธุระอื่นๆ ซึ่งจะต้องลุกเดินผ่านที่นั่งด้านข้างเคียง ในกรณีที่เป็นคนแปลกหน้า อาจทำให้เกิดความรำคาญถ้าต้องเดินเข้า-ออก หลายครั้ง แต่หากเป็นคนรู้จักกันปัญหาคงน้อยลง ในกรณีที่คาดว่าจะต้องลุกออกจากที่นั่งบ่อยครั้ง ขอแนะนำให้เลือกที่นั่งด้านริมทางเดินจะสะดวกกว่า
               สำหรับการเลือกที่นั่งตอนหน้าหรือหลังของเครื่อง จะขึ้นกับประเภทของที่นั่งที่ท่านทำการจองไว้ แต่หากเป็นประเภทเดียวกัน การเลือกที่นั่งช่วงที่ห่างจากห้องน้ำ จะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าเนื่องจากผู้โดยสารที่เดินผ่านไป-มา แต่หากท่านคาดว่าจะต้องเข้าห้องน้ำหลายครั้ง หรือ ไม่สะดวกในการเดินอาจเลือกช่วงที่ใกล้ห้องน้ำก็แล้วแต่  นอกจากนี้การเลือกที่นั่งตอนหน้าจะได้รับการบริการจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก่อน เช่นการเสริฟอาหาร เนื่องจากขั้นตอนในการให้บริการในปัจจุบันนี้สายการบินเกือบทุกสายการบินมักกำหนดให้เป็นเที่ยวบินปลอดบุหรี่ จึงไม่จำเป็นต้องเลือกที่นั่งเป็นพื้นที่สูบบุหรี่หรือไม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น