วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

เหมือนกันแต่แตกต่าง

ทำไม To Sua Ocean Trench  ประเทศซามัว จึงมีความเหมือนสระมรกต ประเทศไทย และถ้าหากต่างจะต่างกันตรงไหนเราไปดูกัน



 To Sua Ocean Trench หรือหลุมว่ายน้ำขนาดใหญ่ในประเทศซามัว ความงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ บอกเลยว่าสวยจริงอะไรจริง

           หากพูดถึงประเทศซามัว หลายคนอาจนึกฉงนว่าประเทศนี้มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง และหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าซามัวเป็นประเทศที่ประกอบด้วยหมู่เกาะซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ดังนั้นแหล่งท่องเที่ยวหลัก ๆ ของซามัว ก็คือ ทะเล ซึ่งนอกจากจะมีชาดหาดสวย ๆ และน้ำทะเลใส ๆ แล้ว ยังมีอีกสถานที่หนึ่งน่าสนใจไม่แพ้กัน แถมยังเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกด้วย และสถานที่นั้นคือ To Sua Ocean Trench ซึ่งแปลว่า หลุมว่ายน้ำขนาดใหญ่




           โดย To Sua Ocean Trench อยู่ในหมู่บ้าน Lotofaga ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ Upolu เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวตั้งอยู่ทางตอนปลายของเกาะซึ่งติดกับมหาสมุทรทำให้มีการกัดเซาะของน้ำทีละน้อยกระทั่งพื้นดินค่อย ๆ ยุบตัวลงจนเกิดเป็นหลุมสระว่ายน้ำในที่สุด และนั่นก็หมายถึงเกิดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ แถมยังทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย 



           จุดเด่นของสระว่ายน้ำธรรมชาตินี้อยู่ที่น้ำทะเลใสแจ๋วมองเห็นพื้นดินด้านล่างรวมทั้งฝูงปลาที่แหวกว่ายไปมาอย่างชัดเจน และหากใครที่ต้องการที่จะดำดิ่งหรือแช่ตัวอยู่ในสระน้ำแห่งนี้ก็ต้องปีนบันไดลงไปเป็นระยะทางกว่า 30 เมตร ซึ่งจะมีไม้กระดานทอดยาวสำหรับเป็นที่ให้ผู้มาเยือนตั้งหลักเพื่อเตรียมตัวกระโดดลงน้ำด้วย เรียกว่าเป็นความงดงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ที่ควรค่าแก่การไปเยือนสักครั้ง



           ใครที่สนใจเดินทางไปยังสระว่ายน้ำธรรมชาติแห่งนี้สามารถเดินทางได้โดยนั่งเครื่องบินไปลงที่นิวซีแลนด์ จากนั้นนั่งต่อไปยังเมือง Apia ซึ่งเป็นเมืองหลวงของซามัว จากนั้นคุณสามารถเช่ารถหรือใช้บริการทัวร์ขับไปตามถนนสายหลักเพื่อเข้าไปยังหมู่บ้าน Lotofaga ส่วนอัตราค่าเข้าชมหรือเล่นน้ำนั้นอยู่ที่ 15 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้ใหญ่ (ประมาณ 487 บาท) และ 6 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 195 บาท) ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปีเข้าฟรีค่ะ ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมแก่การเดินทางได้แก่ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากเป็นฤดูแล้งและที่สำคัญในช่วงฤดูดังกล่าวยังมีเฟสติวัลจัดขึ้นอีกเพียบเลย
  
 
 
 
  
  สระมรกต
สระมรกต กำเนิดมาจากธารน้ำอุ่น ในผืนป่าที่ราบต่ำภาคใต้ เป็นน้ำพุร้อน มีอุณหภูมิประมาณ30-50 องศาเซลเซียส เป็นสระน้ำสวยใสกลางใจป่า ที่มีน้ำใสเป็นสีเขียวอมฟ้า เปลี่ยนสีไปได้ตามวันเวลาและสภาพแสง สระมรกตกำเนิดมาจากธารน้ำอุ่น ในผืนป่าที่ราบต่ำภาคใต้ เป็นน้ำพุร้อนลักษณะเป็นสระน้ำร้อน 3 สระ ได้แก่ สระแก้ว สระมรกต และ สระน้ำผุด น้ำใสเป็นสีเขียวมรกต มีอุณหภูมิประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส รอบๆ บริเวณเป็นป่าร่มรื่นเขียวครึ้มมีพรรณไม้ที่น่าสนใจ




จากที่จอดรถเดินทางเท้าเข้ามาประมาณ 800 เมตร จะถึงตัวสระมรกต หรือจะไปอีกทางที่เป็นเส้นทางศึกษา ธรรมชาติที่มีระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร แต่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะมาบรรจบกันที่สระมรกตที่เดียวกัน แต่แนะนำว่าตอนเดินเข้าไปที่สระให้เดินในเส้นทางปกติ ส่วนขากลับนั้นก็กลับมาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เดินใน ลักษณะเป็นวงรอบ เส้นทางศึกษาธรรมชาติเป็นป่าเขียวครึ้ม ร่มรื่นด้วยพรรณไม้ที่น่าสนใจเป็นแหล่งชมนกหายาก เช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเต็นสร้อยคำสีน้ำตาล นกเงือกดำ ฯลฯระหว่างเดินก็จะพบสายน้ำไหล และสระใหญ่ สระเล็กไปตลอดทาง สวยงามมาก



หลังจากที่เดินชม สระมรกต ก็ไปชมบ่อน้ำผุด ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสระมรกต ลักษณะเป็นตาน้ำสีฟ้าอมน้ำเงิน เป็นสระน้ำแร่ธรรมชาติ ด้วยความมีแร่ธาติอยู่มาก และได้สะท้อนแสงอย่างที่เห็น ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติ เขาพนมเบญจา เป็นแอ่งน้ำตามธรรมชาติขนาดเล็ก มีฟองอากาศที่ผุดขึ้นมาเหนือน้ำตลอดเวลา สันนิษฐานว่า เกิดจากน้ำที่ซึมออกมาจากใต้ดิน ทำให้ที่แห่งนี้มีน้ำตลอดปี และไหลเป็นลำธารสู่ที่ต่างๆ
ภาพสระมรกต
สระมรกต กระบี่ สระมรกต กระบี่
สระมรกต กระบี่ สระมรกต กระบี่
สระมรกต กระบี่ สระมรกต กระบี่
รายละเอียดเพิ่มเติม
ค่าธรรมเนียมการเข้าชม
คนไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท
ต่างชาติ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท 
เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 08.30 น. ถึง 17.00 น. ทุกวัน




www.paiduaykan.com
http://travel.kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น